/upload/images/logo%20edit.png

DÂY RELAY (RƠ LE) ĐỘ ĐÈN LÀ GÌ? TẠI SAO KHI ĐỘ ĐÈN CẦN DÙNG DÂY RELAY

Ngày đăng: 2024-03-29 04:28:06

Độ đèn cho xe hơi là dịch vụ không còn mới lạ tại Việt Nam. Chắc hẳn khi độ đèn, mọi người sẽ thắc mắc về dây relay độ đèn, tại sao lại cần dây này để độ đèn cho xe hơi. Hãy cùng Evo-x tìm kiếm câu trả lời!

Dây relay độ đèn là gì

Để hệ thống đèn của ô tô hoạt động ổn định cần sự kết hợp của rất nhiều bộ phận, chất lượng linh kiện bán dẫn. Linh kiện có chất lượng tốt phải có khả năng chịu nhiệt, chống thấm nước và độ bền khi hoạt động trong điều kiện rung lắc, không ổn định kéo dài.
Dây Relay cũng là một linh kiện không thể thiếu khi độ xe. Vậy dây Relay là gì?

Dây Reley là một linh kiện trong hệ thống vận hành đèn pha. Được thiết kế để kiểm soát nguồn điện lớn mà các công tắc thông thường không xử lý được. Từ đó giúp giảm áp lực lên các thiết bị, linh kiện khác, đảm bảo hệ thống điện vận hành trơn tru. 
Khi bật đèn, tín hiệu từ công tắc sẽ truyền đến Relay, sau đó relay sẽ kích hoạt và mở ra một nguồn điện lớn hơn đến đèn tương ứng. Nhờ có relay mà các công tắc và linh kiện điện khác được bảo vệ khỏi việc phải xử lý dòng điện lớn liên tục, đồng thời tăng độ ổn định và an toàn cho toàn bộ hệ thống điện của xe. Đồng thời giúp nâng cao hiệu suất và độ bền của hệ thống điện, giảm nguy cơ cháy nổ và hỏng hóc do quá tải dòng điện.

Tầm quan trọng, lý do cần dây relay để độ đèn cho xe hơi

Dây Relay hay mọi người vẫn gọi là dây rơ le có vai trò rất quan trọng trong hệ thống của đèn, khi độ đèn mới giúp đèn có thể ổn định và hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Hạn chế hao hụt công suất

Nguồn điện cho đèn pha của xe hơi được điều khiển bằng công tắc (chờ) đèn pha. Trong hầu hết các loại xe được chế tạo, tất cả dòng điện của đèn pha đều chạy qua công tắc.
Chiều dài của dây điện có chứa các tiếp điểm nhỏ, những điểm này làm tăng thêm điện trở trong hệ thống dây dẫn khiến cho công suất của đèn pha bị hao hụt. Thêm nữa là nhà sản xuất cho rằng đèn pha chỉ được sử dụng vào ban đêm, vì vậy mức sử dụng của nó chỉ chiếm 50%, do đó họ cắt giảm một nửa dây dẫn trên hệ thống xe. Điều đó đã dẫn đến hiện tượng hệ thống dây dẫn trên xe nguyên bản không đủ công suất nếu độ thêm đèn cho ô tô, vì vậy chúng ta mới cần đến sản phẩm phụ trợ là Relay.

Tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY!

Bảo vệ hệ thống điện và đèn

Khi dòng điện chạy qua hệ thống dây điện, tới đèn quá công suất mà công tắc chịu được, có thể gây ra tình trạng chập, cháy phá hủy hệ thống đường điện và đèn. Đây chính là lúc dây Relay phát huy tác dụng là nhân tố bảo vệ sự ổn định của hệ thống điện, đèn pha chiếu sáng. Khi điện áp quá cao, dây sẽ ngắt để ngăn chặn dòng điện lớn làm chập cháy các chi tiết khác.

Giải quyết sụt áp

Khi độ đèn, nhất là đèn bi led, xenon, …công suất đèn lớn, cần cung cấp một lượng lớn điện năng từ acquy. Không phải hệ thống điện của xe nào cũng đủ để truyền tải.
Và Relay là một thiết bị đóng (tạo) hoặc mở (ngắt) một mạch điện, gửi hoặc ngắt dòng điện tới bất kỳ thiết bị nào bạn muốn điều khiển. Relay chỉ đơn giản là một công tắc hoạt động bằng điện. Khi bạn cấp nguồn cho relay bằng công tắc đèn pha, relay sẽ hoàn thành một mạch giữa cực dương (+) của ắc quy và đèn pha. Không giống như đèn pha, relay chỉ cần một lượng điện năng rất nhỏ để hoạt động, do đó, những dây dẫn có tiết diện nhỏ không đủ để cấp nguồn cho đèn pha lại thừa đủ để cấp nguồn cho relay.
Giải quyết, tránh tình trạng sụt áp xảy ra để lại tổn thương cho hệ thống đèn, điện.

Kết luận

Độ đèn cho xe hơi có thể đem lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu, bảo vệ bạn khi phải lái xe trong điều kiện thiếu sáng. Nhưng trước khi độ đèn mọi người nên chú ý đến các chi tiết như dâu relay độ đèn để bảo vệ hệ thống đèn điện cũng như nâng cao tuổi thọ của các chi tiết. Liên hệ ngay với Evo-x để biết thêm thông tin chi tiết.


Evo-X Auto Tuning - Nâng tầm tiện ích
Hotline: 1900998816
Email: evoxautotuning@gmail.com
Website: https://evox.vn

Bài viết liên quan

Bản quyền thuộc về evoxautotuning